ขั้นตอนการเคลม หรือเรียกร้องสินไหม ประกันกลุ่ม อลิลันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต

ขั้นตอนการเคลม หรือเรียกร้องสินไหม ประกันกลุ่ม

พนักงาน ลูกจ้าง หรือ สมาชิกประกันสุขภาพกลุ่ม หรือ ประกันกลุ่ม สามารถศึกษาขั้นตอนการเคลมประกันกลุ่ม เบิกค่ารักษาพยาบาล กรณีเข้ารับการรักษาเป็นผู้ป่วยนอก (OPD) และผู้ป่วยใน (IPD) รวมถึงสามารถดาวน์โหลด คู่มือประกันสุขภาพกลุ่ม ได้ที่นี่ คลิก

1. การใช้บัตรประจำตัวประชาชน

2. การใช้บัตรประจำตัวสมาชิกประกันภัยกลุ่มออกโดย บริษัท อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)

3. การไม่ใช้บัตรประจำตัวสมาชิกประกันภัยกลุ่ม (สำรองเงินจ่ายไปก่อน)

พนักงานหรือสมาชิกที่ได้รับความคุ้มครอง สามารถเข้ารับบริการจากสถานพยาบาลที่บริษัทฯ ได้ทำสัญญาไว้เท่านั้น สามารถตรวจสอบโรงพยาบาลในเครือ
อลิอันซ์ อยุธยา คลิก และสามารถใช้ได้ทั้งกรณีเข้ารับการรักษาพยาบาลในฐานะผู้ป่วยใน (IPD) และผู้ป่วยนอก (OPD) ของโรงพยาบาล เพียงยื่นบัตรประชาชนเพียงใบเดียว โดยไม่ต้องสำรองจ่าย (ท่านอาจต้องสำรองจ่าย ในกรณีที่บริษัทต้องตรวจสอบสภาพที่เป็นมาก่อนการเอาประกันภัย)

บัตรประจำตัวสมาชิกประกันภัยกลุ่ม ที่ออกให้โดย บริษัท อลิอันซ์ อยุธยา สามารถเข้ารับบริการจากสถานพยาบาลที่บริษัทฯ ได้ทำสัญญาไว้เท่านั้น สามารถตรวจสอบโรงพยาบาลในเครือ อลิอันซ์ อยุธยา คลิก และสามารถใช้ได้ทั้งกรณีเข้ารับการรักษาพยาบาลในฐานะผู้ป่วยใน (IPD) และผู้ป่วยนอก (OPD) ของโรงพยาบาล โดยใช้ร่วมกับบัตรที่ทางราชการออกให้ เช่น บัตรประจำตัวประชาชน หรือใบขับขี่ โดยไม่ต้องสำรองจ่าย (ท่านอาจต้องสำรองจ่าย ในกรณีที่บริษัทต้องตรวจสอบสภาพที่เป็นมาก่อนการเอาประกันภัย) ในกรณีที่ไม่มีบัตรประจำตัวสมาชิกประกันภัยกลุ่ม สามารถใช้บัตรสมาชิกประกันภัยกลุ่มดิจิทัล ผ่านแอปพลิเคชัน 
My Allianz รู้จัก และดาวน์โหลดแอป คลิก
 

ขั้นตอนการใช้บัตรประจำตัวสมาชิกประกันภัยกลุ่ม

  • แจ้งความจำนงค์ขอใช้สิทธิ์ แสดงบัตรบัตรประจำตัวสมาชิกประกันภัยกลุ่มแก่เจ้าหน้าที่ของสถานพยาบาลทุกครั้งก่อนเข้ารับการรักษาพยาบาล
  • เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบสิทธิ์แล้วจะแจ้งผลประโยชน์ และความคุ้มครองตามกรมธรรม์ให้ทราบ รวมถึงค่าใช้จ่ายส่วนเกินสิทธิ์ที่โรงพยาบาลจะเรียกเก็บ (หากมี)
  • เมื่อรับการรักษาเสร็จสิ้น ให้ตรวจสอบค่าใช้จ่าย และรายละเอียดการรักษา ว่าถูกต้องหรือไม่ กรณีถูกต้อง ให้พนักงานลงลายมือชื่อในใบแจ้งหนี้ก่อนออกจากสถานพยาบาล

พนักงานสามารถเข้ารับการรักษาพยาบาล ตามแผนประกันสุขภาพกลุ่ม ที่ได้รับความคุ้มครองได้ตามสถานพยาบาลที่ถูกต้องตามกฏหมาย ทุกแห่งทั่วประเทศ ทั้งของรัฐบาล และเอกชน โดยจะต้องสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลไปก่อน และนำส่งเอกสารต่างๆ เบิกเงินชดเชย โดยมีขั้นตอนดังนี้

กรณีผู้ป่วยใน (IPD) ที่ต้องนอนรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลเป็นเวลาต่อเนื่องกัน ไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมง

  • ดาวน์โหลดแบบฟอร์มเคลม หรือเรียกร้องสินไหม ค่ารักษาพยาบาล ได้ที่ คลิก หรือขอจากฝ่ายทรัพยากรบุคคล (HR) กรอกรายละเอียดลงบนแบบฟอร์มให้ครับถ้วน พร้อมลงลายมือชื่อ
  • ให้แพทย์ผู้ทำการรักษา กรอกรายละเอียดการรักษาด้านหลัง แบบฟอร์มเคลม หรือเรียกร้องสินไหม พร้อมลงลายมือชื่อแพทย์ผู้ทำการรักษา คุณวุฒิเลขที่ใบประกอบโรคศิลป์ และประทับตราโรงพยาบาล
  • ยื่นเอกสารข้างต้น พร้อมหลักฐานการจ่ายเงิน ใบเสร็จรับเงิน (ต้นฉบับ) ให้กับ ฝ่ายทรัพยากรบุคคล (HR) เพื่อส่งให้กับ อลิอันซ์ อยุธยา ต่อไป

กรณีอุบัติเหตุฉุกเฉิน

พนักงานสามารถเข้ารับการรักษาพยาบาลกรณีบาดเจ็บจากอุบัติเหตุฉุกเฉิน แบบผู้ป่วยนอก (OPD) ของโรงพยาบาลภายใน 24 ชั่วโมง หรือ 72 ชั่งโมง นับตั้งแต่วันที่ ประสบอุบัติเหตุ และต้องสำรองจ่ายไปก่อน แล้วจึงนำเอกสารมารถเบิกเงินชดเชยค่ารักษาพยาบาล ตามเอกสาร และขั้นตอนดังต่อไปนี้

  • ใบเสร็จรับเงิน (ต้นฉบับ) จากสถานพยาบาลที่เข้ารับการรักษา
  • ใบรับรองแพทย์ที่ออกโดยแพทย์ผู้ทำการรักษา โดยระบุรายละเอียด วัน/เวลา ที่เกิดเหตุ หรือกรอกรายละเอียดการรักษาด้านหลัง แบบฟอร์มเคลม หรือเรียกร้องสินไหม
  • สำเนาบันทึกประจำวันของตำรวจ และเอกสารประกอบทางการแพทย์อื่นๆ (ถ้ามี)
  • ดาวน์โหลดแบบฟอร์มเคลม หรือเรียกร้องสินไหม ค่ารักษาพยาบาล ได้ที่ คลิก หรือขอจากฝ่ายทรัพยากรบุคคล (HR) กรอกรายละเอียดลงบนแบบฟอร์มให้ครบถ้วน พร้อมลงลายมือชื่อ
  • ยื่นเอกสารข้างต้น ให้กับ ฝ่ายทรัพยากรบุคคล (HR) เพื่อส่งให้กับ อลิอันซ์ อยุธยา ต่อไป หรือเคลมสินไหมผ่านแอปพลิเคชัน My Allianz รู้จัก และดาวน์โหลดแอป คลิก